Posted by : Unknown Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Tính đến cuối tháng 8, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng mới chỉ đạt 1,4% so với cuối năm 2011, trong khi mục tiêu NHNN đưa ra cho cả năm là 15 - 17%. Song kết quả kinh doanh của hầu hết nhà băng công bố đều dương, không ít ngân hàng đạt lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng trong 8 tháng. Chẳng hạn, Eximbank vừa công bố con số lợi nhuận trước thuế 2.300 tỷ đồng, trong khi dư nợ tín dụng đến cuối tháng 8 vẫn âm 2,3%.



Hoạt động cho vay vốn đem lại khoảng 80% lợi nhuận cho các ngân hàng
Dù các nhà băng luôn than khó giải ngân, tăng trưởng dư nợ tín dụng thấp, nhưng kết quả kinh doanh theo công bố của nhiều ngân hàng trong 8 tháng đầu năm lại khả quan.

Lý giải vấn đề này, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, việc tín dụng tăng trưởng âm hay tăng trưởng thấp không có nghĩa là ngân hàng sẽ không thu được lợi nhuận. Theo ông Phước, lợi nhuận trong kinh doanh tín dụng là khoảng chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay. Nếu ngân hàng quản lý tốt khoản vay và quản trị được chất lượng tín dụng để hạn chế tối đa nợ xấu thì vẫn thu được lợi nhuận tốt, chứ không phải cứ đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, ngân hàng mới có lợi nhuận.

Theo ông Phước, nói tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm âm không có nghĩa là các ngân hàng không triển khai hoạt động cho vay mà chỉ là dư nợ cho vay năm nay không tăng so với năm trước. Vì thế, nguồn thu từ hoạt động tín dụng vẫn đóng góp đáng kể cho lợi nhuận 8 tháng qua. Tại Eximbank, trong quý II/2012, nếu như hoạt động kinh doanh ngoại hối bị lỗ thuần 46 tỷ đồng; lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ giảm 26% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 65 tỷ đồng, thì hoạt động tín dụng vẫn đem lại cho Ngân hàng khoản lãi 1.418 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng nằm trong tình trạng tăng tưởng tín dụng thấp (chỉ đạt 0,9% trong 6 tháng đầu năm) và tình hình giải ngân trong 2 tháng qua vẫn tương đối chậm, nhưng ACB đạt lợi nhuận 2.345 tỷ đồng.

Eximbank, ACB là những ngân hàng đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận tương đối cao cho năm 2012. Cụ thể, Eximbank với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 4.600 tỷ đồng và ACB là 5.500 tỷ đồng. Song theo lãnh đạo các nhà băng trên, đến thời điểm này, các ngân hàng đều chưa có ý định điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận mà cố gắng hoàn thành mục tiêu.

Tương tự, tại Sacombank, theo ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động tín dụng của Ngân hàng âm hơn 0,3% và đến thời điểm cuối tháng 8/2012, chỉ mới dùng hết 3 - 4% trong “room” tín dụng được phép tăng trưởng trong năm 2012 là 17%. Thế nhưng, kết thúc 6 tháng đầu năm 2012, Sacombank vẫn là một trong những ngân hàng hoàn thành được kế hoạch lợi nhuận trước thuế đề ra, đạt 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm là 3.400 tỷ đồng.

Theo Sacombank, với chỉ tiêu lợi nhuận xây dựng cho năm nay, nhiều khả năng Ngân hàng sẽ thực hiện được, dù tăng trưởng tín dụng gặp nhiều khó khăn, kể cả khi mặt bằng lãi suất giảm dần.

Không kiên định với mục tiêu lợi nhuận như nhiều ngân hàng lớn, nhiều ngân hàng ở quy mô vừa và nhỏ cho biết, sẽ khó tránh được việc điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận, do tình hình tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm không mấy khả thi. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng nhóm này vẫn khả quan so với tỷ lệ tăng trưởng tín dụng. DongA Bank 6 tháng đạt 750 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 50% kế hoạch kinh doanh cả năm. OCB 7 tháng cũng đạt hơn 50% kế hoạch lợi nhuận trước thuế xây dựng cho cả năm với 500 tỷ đồng…

Các ngân hàng đều kỳ vọng, dư nợ tín dụng sẽ tốt lên trong 4 tháng còn lại của năm, nhất là khi mùa vụ kinh doanh cao điểm của các doanh nghiệp cận kề để cải thiện nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận. Bởi thực tế, hoạt động cho vay vốn được xem là mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận chính cho các ngân hàng Việt Nam, chiếm trên 80%.

Hiện nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất cho vay, lùi về dưới trần huy động, với kỳ vọng kích thích được hoạt động tín dụng. Vietcombank, HDBank, Vietinbank, ACB, Eximbank… đã áp dụng lãi suất cho vay xuất khẩu chỉ từ 7 - 9%/năm, đồng thời, giảm dần lãi suất cho vay tiêu dùng cá nhân.

Theo ĐTCK



Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 29 - Designed by Mr Nhật Phạm