Posted by : Unknown Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Chưa bao giờ tại các tuyến đường lớn cũng như các khu đô thị sầm uất ở TPHCM người ta lại treo biển “bán nhà gấp”, “cho thuê nhà nguyên căn” nhiều như hiện nay.

Thực tiễn này phản ánh sức khỏe nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Vào thời hoàng kim, CTCP Địa ốc Việt Nam (Vinaland) thuê nguyên một tòa nhà mặt tiền trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7) với chi phí gần 40 triệu đồng/tháng.

Nhưng mới đây, công ty đã phải trả lại nhà và chuyển vào thuê một căn nhà phố trên một con hẻm thuộc đường Phạm Hữu Lầu (quận 7) với chi phí 10 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Vinaland, cho biết căn nhà trên có diện tích xây dựng gần 300m2 gồm 1 trệt 3 lầu, cho thuê với giá như vậy là quá rẻ. Nhưng trong tình hình hiện nay doanh nghiệp nào cũng co cụm lại nên tìm khách thuê không đơn giản.

Tương tự, trước đây CTCP Đất Quý thuê nguyên một tầng thuộc cao ốc báo Nhân Dân (đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3) với chi phí gần 100 triệu đồng/tháng. Nhưng thị trường BĐS quá khó khăn buộc doanh nghiệp này phải co cụm và tìm nơi thuê hợp lý hơn.

Hàng loạt doanh nghiệp thời kỳ ăn nên làm ra cần một mặt tiền hoành tráng ở những con đường lớn, giao thông thuận tiện để dễ bề giao dịch, quảng bá thương hiệu nay không chịu không nổi chi phí mặt bằng đều phải trả lại.

Ông Bình, chủ nhân một căn nhà trên đường 3-2 (quận 10) đang treo bảng cho thuê, nói trước kia căn nhà này có một công ty chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất thuê với giá 40 triệu đồng/tháng. 

Gần 6 tháng trước công ty này thông báo trả nhà vì kinh doanh khó khăn, chủ nhà chủ động hạ xuống 5 triệu đồng nhưng doanh nghiệp kia cũng không kham nổi. Họ dọn đi, ông treo bảng cho thuê với giá 30 triệu đồng/tháng nhưng hơn 1 tháng nay vẫn chưa có người thuê.

Tình trạng doanh nghiệp thuê nhà to chuyển xuống nhà nhỏ, nhà mặt tiền chuyển vào mặt hẻm để giảm chi phí cho doanh nghiệp hiện nay khá phổ biến. Do đó nhà to, nhà mặt tiền ở những tuyến đường đắc địa hiện rất khó tìm được người thuê.

Do làm ăn thua lỗ, lãi vay ngân hàng quá cao, không khả năng trả nợ ngân hàng nên ông Q. ở quận Tân Bình buộc phải để một ngân hàng thương mại phát mãi căn nhà ông đã thế chấp trước đó.

Điều đáng nói, ông Q. cho biết lúc đi vay ngân hàng định giá căn nhà 3 tỷ đồng, nhưng khi đưa ra giá phát mãi chỉ 2,8 tỷ đồng, 1 tháng sau bán không được họ lại chủ động hạ xuống 2,6 tỷ đồng và hiện chỉ còn 2,5 tỷ đồng nhưng vẫn chưa bán được.

Tình trạng của ông Q. không phải cá biệt, nhiều người trong “cơn say” BĐS, chứng khoán của những năm trước đã không ngại thế chấp nhà cửa, đất đai của mình để “đầu tư”. Bởi lúc đó điều kiện vay khá dễ, lãi suất hợp lý và quan trọng nhất là đầu tư vào đâu là trúng đó.

Nhưng gió đã đổi chiều, giá nhà đất rớt thê thảm, chứng khoán tuột dốc, lãi suất ngân hàng tăng chóng mặt… Trong tình thế đó không ít nhà đầu tư buộc phải bán nhà trả nợ, mà không bán thì cũng có ngân hàng “bán giúp”. Đó là lý do tại sao hiện nay chúng ta thấy quá nhiều nhà treo bảng bán và bán giá khá rẻ.

 Theo ĐTTC




Vn Bất Động Sản

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 29 - Designed by Mr Nhật Phạm