Posted by : Unknown Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam cho thấy đã xuất hiện những dấu hiệu hỗ trợ giúp thị trường phục hồi. Bằng chứng là người mua có vẻ quay trở lại với số lượng khách hỏi tăng lên, đặc biệt thị trường cũng trở nên hấp dẫn khi lãi suất giảm.

 
Với những người có ý định mua căn hộ phù hợp mà chưa thực sự tìm kiếm thì đây là thời điểm tốt để bắt đầu

Báo cáo cũng cho rằng chưa thể khẳng định thị trường sẽ sớm đảo chiều khi tương lai của nền kinh tế vẫn chưa rõ ràng. Lời khuyên được các chuyên gia cao cấp CBRE đưa ra là chủ đầu tư cần tiếp tục bám sát thị trường nhằm có được lợi thế đón đầu. Với những người có ý định mua căn hộ phù hợp mà chưa thực sự tìm kiếm thì đây là thời điểm tốt để bắt đầu. Từ khi tìm hiểu đến lúc chốt hợp đồng sẽ mất nhiều thời gian và người mua có thể lỡ thời điểm tốt nhất nếu tiếp tục chờ đợi. Ngoài ra, giá bán thấp cũng có rủi ro tiềm ẩn, do đó người mua cần cân nhắc kỹ cả hai yếu tố giá cả và chất lượng.

Chủ đầu tư đổi chiến lược

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quý II/2012, thị trường chung cư ghi nhận 1.700 căn hộ chào bán mới, tăng nhẹ so với nguồn cung dè dặt của quý I gồm 1.100 căn. Mức tăng nguồn cung này chủ yếu đến từ các chủ đầu tư kỳ vọng thị trường cải thiện sau khi lãi suất giảm liên tiếp từ 14% xuống 9% chỉ trong 3 tháng. Tuy nhiên, hầu hết các chủ đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng, do 3.000 căn được cung cấp mới trong nửa đầu năm 2012 là mức rất khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011.

Giá sơ cấp tiếp tục ở mức thấp với 100% số căn chào bán mới có giá dưới 30 triệu đồng/m2 và một nửa số này có giá dưới 20 triệu đồng/m2. Với nỗ lực thu hút người mua không đi kèm chiếu khấu giá bán trực tiếp, một số chủ đầu tư đã áp dụng chiến lược mới bằng cách thêm lựa chọn bàn giao thô hoặc gói nội thất liền tường cơ bản thay vì hoàn thiện đầy đủ nhằm giảm giá bán lên tới 30%. Biện pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng do lượng khách hàng tiềm năng được mở rộng tới cả những người có ngân sách hạn chế hơn. Một chiến lược khác tận dụng được các đợt giảm lãi suất liên tiếp gần đây là việc chủ đầu tư hỗ trợ người mua với lãi suất vay mua nhà. Trong khoảng thời gian ưu đãi, lãi suất này có thể xuống đến mức 6 - 7%/năm, so với mức thị trường hiện tại là 15%.

Một diễn biến mới trong thị trường quý này là xu hướng người mua đã cân nhắc giá cả đi kèm rủi ro. Trong vài quý trở lại đây, người mua chủ yếu quan tâm đến khoảng giá dưới 20 triệu đồng/m2, khoảng giá xuất hiện ngày càng nhiều do các chủ đầu tư cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, những dự án như vậy thường đang trong giai đoạn khởi công và về sau có tốc độ xây dựng khá chậm. Điều này đã hướng mối quan tâm của người mua sang khoảng giá 30 triệu đồng/m2 tại những dự án đã hoàn thiện khối móng và có tiến độ xây dựng rõ ràng. Nói cách khác, người mua đang chấp nhận mức giá cao hơn để đổi lại rủi ro thấp hơn và cam kết tin cậy hơn từ chủ đầu tư.

Trên thị trường thứ cấp, giá chào bán chứng kiến mức sụt giảm theo quý lớn nhất kể từ khi giá cả bắt đầu trượt dốc vào quý II/2011. So với đợt khủng hoảng thị trường nhà đất gần đây nhất vào năm 2008, tình hình thị trường 2011 - 2012 trầm trọng hơn cả về thời gian kéo dài và mức độ trầm trọng. Điều này khiến nhiều người tự hỏi đây đã phải đáy thị trường?

Khoảng 9.000 căn biệt thự, liền kề được hoàn thiện

Đối với phân khúc nhà đất trong các khu đô thị, vấn đề thanh khoản tiếp tục là áp lực khiến giá chào bán thứ cấp giảm. Xu hướng giảm giá diễn ra ở hầu khắp các khu vực quận huyện, trong đó mức giảm lớn nhất lên tới 30% so với quý trước được ghi nhận tại một số dự án tại huyện Mê Linh - khu vực có tiến độ xây dựng chậm và cơ sở hạ tầng còn thiếu. Các tín hiệu vĩ mô tích cực như cắt giảm lãi suất và chính sách tín dụng nới lỏng hơn cho khu vực bất động sản vẫn chưa cho thấy nhiều tác động do các nhà đầu tư, đầu cơ từ giai đoạn trước vẫn đang tiếp tục tìm cách cắt lỗ.
Năm 2012, dự kiến một lượng lớn khoảng 9.000 căn biệt thự và nhà liền kề trong các khu đô thị được hoàn thiện

Về nguồn cung, trong thời gian gần đây các chủ đầu tư dường như bắt đầu có những động thái chiến lược mới để thích ứng với điều kiện thị trường đang thay đổi. Gần đây Sudico (chủ đầu tư một số dự án khu đô thị tại Hà Nội, trong đó có dự án Khu đô thị Nam An Khánh) đã tuyên bố sẽ “xây dựng trước khi chào bán sản phẩm”, cho thấy ví dụ về việc các chủ đầu tư định hướng dài hạn hơn và chú trọng đến các hoạt động marketing, tạo dựng thương hiệu, cũng như đảm bảo chất lượng dự án hơn trước đây.

Trong quý này, một số chủ đầu tư, cả trong và ngoài nước đã thể hiện cam kết với dự án của mình thông qua các hoạt động như tiếp tục triển khai dự án (giai đoạn 2 dự án Splendora) hay hoàn thiện dự án (bàn giao nhà giai đoạn I dự án Khu đô thị An Hưng).

CBRE ước tính, năm 2012 một lượng lớn khoảng 9.000 căn biệt thự và nhà liền kề trong các khu đô thị được hoàn thiện. Tuy nhiên, khoảng 30 - 40% trong số này sẽ không hoàn thiện đúng tiến độ, trong khi các căn hoàn thiện sẽ ít người vào ở. Tình trạng các khu đô thị mới vắng bóng người ở một phần là do nhiều người sở hữu là các nhà đầu tư, đầu cơ không có nhu cầu ở thật và một phần là do các cơ sở hạ tầng và dịch vụ tiện ích còn thiếu tại các khu đô thị này. Vấn đề đồng bộ hạ tầng tiện tích, khi được cung cấp đầy đủ có thể sẽ giúp giải quyết vấn đề thanh khoản.
Theo DĐDN





Vn Bất Động Sản | Dat Binh Duong Gia Re | Dat Binh Duong | Mua Ban Nha Dat

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 29 - Designed by Mr Nhật Phạm