Posted by : Unknown Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị.

Nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường thì chủ đầu tư quyết định và ban hành giá thuê.

Bộ Xây dựng cho biết, nhà ở xã hội do ngân sách Trung ương đầu tư thì Bộ Xây dựng ban hành và điều chỉnh giá thuê. Trường hợp do ngân sách địa phương đầu tư, UBND cấp tỉnh, thành phố ban hành và điều chỉnh giá thuê.

Nếu các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư nhưng được Nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp xây dựng giá thuê (kể cả điều chỉnh giá thuê) và trình UBND cấp tỉnh thẩm định trước khi ban hành, điều chỉnh giá thuê. 

Nếu là nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường thì chủ đầu tư quyết định và ban hành giá thuê.

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của người thuê, dự thảo quy định người thuê nhà ở được nộp tiền thuê nhà theo định kỳ hàng hoặc theo thỏa thuận, nhưng tối đa không quá 1 năm/lần; chủ sở hữu nhà ở xã hội chỉ được tăng giá thuê nhà ở tối thiểu 3 năm/lần và mỗi lần tăng không vượt quá 15% giá thuê nhà ở ghi trong hợp đồng. 

Ngoài tiền thuê nhà ở, người thuê còn phải đóng các khoản tiền dịch vụ theo quy định trong quá trình sử dụng nhà ở như tiền điện, nước, vệ sinh và phải nộp trước cho bên cho thuê một khoản tiền đặt cọc tối đa bằng 6 tháng tiền thuê nhà để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của người thuê. 

Nhà nước cũng khuyến khích các bên thảo thuận nộp khoản tiền đặt cọc cao hơn mức 6 tháng tiền thuê nhà, để bên thuê được giảm hoặc không phải đóng tiền thuê nhà ở trong một thời hạn nhất định và cũng nhằm giúp chủ đầu tư có nguồn tiền để đầu tư nhà ở khác. 

Khi khách hàng không có nhu cầu thuê và trả lại nhà ở thì chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại khoản tiền đặt cọc cho bên thuê (không tính lãi). Nếu phải thực hiện cưỡng chế di chuyển thì bên cho thuê được trích từ khoản tiền này để chi trả cho việc cưỡng chế đòi lại nhà cho thuê. 

Theo Bộ Xây dựng, hiện quỹ nhà ở cho thuê chiếm tỷ lệ thấp so với số hộ dân có sở hữu nhà ở, hơn 6,3 % là tỷ lệ của cả nước, riêng Hà Nội chiếm 14%, Tp.HCM chiếm 19%, các đô thị loại 1 chiếm 4-6% và các đô thị còn lại khoảng 4%. 

Vn Bat Dong San - Theo VnEconomy

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 29 - Designed by Mr Nhật Phạm