Posted by : Unknown Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Mặc dù ngân hàng hạ lãi suất cho vay về mức 14% nhưng giới đầu tư bất động sản vẫn khoanh tay đứng ngoài thị trường . Bởi họ cho rằng đi vay lúc này để đầu tư là không hiệu quả.

Dân đầu tư ngóng lãi suất giảm dưới 10% 


Liên tiếp trong vòng 3 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định hạ trần lãi suất huy động từ mức 13%/năm xuống còn 11%. Lãi suất cho vay theo đó cũng được hạ mức 16-17%/năm xuống còn 13-14%/năm. 

Tuy nhiên, mặc dù đã giảm lãi suất nhưng diễn biến giao dịch trên thị trường vẫn hết sức chậm chạp do giới đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường.

Chị Phạm Nguyệt Nga văn phòng nhà đất Phát Lộc (Lê Văn Lương, Hà Đông) cho biết, động thái hạ lãi suất chỉ tác động đến những người đang có tiền gửi tiết kiệm để chờ mua nhà. Còn nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn tỏ ra rất thận trọng bởi mức lãi suất cho vay 14% vẫn quá cao. Hơn nữa, thủ tục xin vay vốn khá ngặt nghèo khiến người mua khó tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng.

“Trong vài tuần qua, văn phòng Phát Lộc cũng giao dịch thành công một số căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng có giá trị tầm 1,8-2 tỷ đồng/căn. Đối với phân khúc đất nền dự án, lượng người hỏi thông tin để nghe ngóng thì rất nhiều nhưng giao dịch thành công rất ít ” chị Nga cho biết.

Ông Nguyễn Đức Chính – nhà đầu tư cho rằng, đứng dưới góc độ nhà đầu tư đi vay để đầu tư bất động sản với lãi suất tầm 14% là không thấy không hiệu quả. Với lãi suất vay như thế, một căn nhà hiện nay đầu tư khoảng tầm 5 tỷ đồng, một tháng sẽ phải trả lãi vay hơn 10 triệu đồng. Trong khi thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng để khởi sắc.

“Tôi cho rằng, với lãi suất huy động từ ngân hàng khoảng 6-8%/năm, cho vay ra từ 10-11%/năm thì việc vay đầu tư bất động sản sẽ hiệu quả hơn” ông Chính nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Chính, suốt năm 2011 hết quý I năm 2012, thị trường nhà đất rơi vào tình trạng đóng băng và mặt bằng giá đã giảm tới 40%. Đây là 1 cú sốc rất nặng đối với thị trường, vì vậy tâm lý chung nhà đầu tư rất dè dặt và thận trọng hơn rất nhiều. Lúc này, chỉ những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, không phụ thuộc vốn vay ngân hàng thì khi lãi suất giảm, người ta sẽ tìm dự án để mua vào. Ngược lại, với những người phải đi vay vốn để đầu tư thì sẽ không đầu tư lúc này. 

Thị trường kỳ vọng sẽ khởi sắc

Trong khi giới đầu tư tỏ ra khá thận trọng thì trong báo cáo phân tích của các công ty nghiên cứu thị trường có phần lạc quan hơn. Theo báo cáo mới nhất của công ty Knight Frank Việt Nam, năm 2012 đã chứng kiến nhiều tin tức tích cực hơn tiêu cực, chẳng hạn như sự phục hồi của thị trường chứng khoán, áp lực lạm phát giảm cùng với ba đợt cắt giảm lãi suất trong vòng ba tháng.

Bên cạnh đó, sự quản lý chặt chẽ trong kinh doanh vàng, xu hướng giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng và với lợi nhuận thu được từ thị trường chứng khoán, động lực đang bắt đầu chuyển hướng và thị trường bất động sản một lần nữa lại được thắp sáng.

“Thời gian vừa qua, rất nhiều các chủ đầu tư, nhà đầu tư và người mua giàu kinh nghiệm đã ngồi bên lề quan sát thị trường một cách thận trọng và đến thời điểm hiện tại, họ cho rằng đây là thời cơ thích hợp để trở lại với cuộc chơi bất động sản” ông John D. Gallander giám đốc Knight Frank cho biết

Nhiều chuyên gia cho rằng, với việc cắt giảm lãi suất được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra đến hết năm 2012, thị trường bắt đầu có lại niềm tin. Nếu như nền kinh tế toàn cầu từ nay đến cuối năm không có bất kỳ cú sốc khó chịu nào nữa cùng với tỉ lệ lạm phát ổn định, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại. 


Theo VnMedia


Vn Bất Động Sản

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Popular Post

Lượt truy cập

Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Blog Ping Nhà Đất 29 - Designed by Mr Nhật Phạm